วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

หลักเกณฑ์ ในการกู้ร่วม เพื่อซื้อบ้าน



การกู้ร่วม เพื่อซื้อบ้าน ถามก่อนว่า ทำไมต้องกู้ร่วม เหตุผลข้อสำคัญคือ รายได้ไม่พอ หรือ ไม่สัมพันธ์ กับวงเงินกู้ ที่ผู้กู้ต้องการจะได้

จริงๆ ธนาคารเขาจะพิจารณาจากส่วนของรายได้เท่านั้นที่ไม่พอ แต่หากท่านคุณสมบัติไม่ผ่าน เช่น เคยติดประวัติเครดิตบูโร แบบนี้ ต่อให้ท่านหาผู้กู้ร่วม มากี่คน ก็ไม่ผ่านอยู่ดีนะครับ หลักเกณฑ์ที่สำคัญคือ รายได้ไม่พอกับ วงเงินที่จะกู้ครับ ผมเบื่อคำถามจากลูกค้าว่า เนี่ยพี่ติดบูโร และยังไม่ได้ปิดหนี้ แบงก์บอกให้ไปหาคนกู้ร่วมมา เจอคำตอบจากคนที่ทำงานธนาคารแบบนี้ ผมเบื่อมาก เป็นคำตอบที่ไม่รับผิดชอบในความเข้าใจของลูกค้าเอาซะเลย

หลักการง่ายของธนาคารนะครับ เขาจะให้วงเงินกู้ซื้อบ้าน ประมาณ 55-60 เท่า ของรายได้ต่อเดือนหลังหักภาระหนี้แล้ว ลองเอาคำนวนดูครับ หากรายได้ท่านไม่พอ นั่นละท่านต้องหาผู้กู้ร่วม

หลักเกณฑ์ต่อมาใครเป็นผู้กู้ร่วมได้ และกู้ร่วมได้กี่คน เยอะสุดที่ผมเคยเจอก็ 3 คน ครับ ส่วนใครบ้างที่กู้ร่วมได้

  1. พ่อ แม่ ลูก พี่ น้อง อันนี้เข้าใจกันง่ายๆ ครับ ไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากมาย
  2. ลูกพี่ ลูกน้อง บางกรณีก็กู้ได้นะครับ กรณีแบบนี้ ต้อง เอาทะเบียนบ้านมากาง ลำดับญาติกันเลยทีเดียวครับ ไล่ตามชื่อพ่อชื่อแม่ ในทะเบียนบ้านละครับ
  3. คู่สมรสที่ ไม่ได้จดทะเบียน ใช้เอกสารประกอบเช่น หากมีบุตรด้วยกันก็ใช้ ใบเกิดของลูก หรือ อยู่บ้านเดียวกัน มีทะเบียนบ้านเดียวกัน อันนี้ก็กู้ร่วมกันได้นะครับ แต่ต้องอธิบายกันยาวหน่อย แต่หากมีบุตรด้วยกันนี้ง่ายเลย
  4. อันนี้ช่วงหลังๆ ผมเจอบ่อย แต่แบบนี้ กู้ร่วมกันยากนะครับ เช่น ชายรักชาย หญิงรักหญิง อันนี้ยากครับ
เพราะอะไร ที่ธนาคาร เขาต้องการให้เป็นญาติพี่น้องใกล้ชิด หรือ คู่สมรส คือ ที่ผ่านๆ มา ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ เพราะหากมีปัญหากัน ไม่อยากผ่อนบ้านแล้ว จะขายแบ่งสมบัติกัน หากคนใดคนหนึ่งไม่เซ็นต์ยอมขายบ้าน บ้านก็ขายไม่ได้ หนี้สินก็ไม่ต้องใช้กันพอดี ธนาคารเขาเลยกลัวครับ เพราะขนาดผัวเมียกันเลิกกัน ยังเคลียร์กันกว่าจะลงตัว ธนาคารเขาเลยกลัวครับ หากคุณไปเอาญาติมิตร ที่ไม่สนิท หรือไว้ใจได้เข้ามากู้ร่วม ผ่อนบ้านไปเป็นสิบๆ ปี หากคุณผ่อนคนเดียวจนหมด แต่แค่ยืมชื่อเขามาร่วม เพื่อให้อนุมัติง่ายขึ้น ผมถามนะ หากคุณผ่อนหมด และต้องการขายบ้าน แล้วคนกู้ร่วมเขาไม่ยอมเซ็นต์ขายให้ เขาอ้างว่า เขาเป็นเจ้าของร่วม ขอส่วนแบ่งค่าบ้านขึ้นมาละก็ ยุ่งเลยนะครับ

วันนี้ สาธยายมาซะตั้งนาน พอดี ช่วงนี้ ผมต้องตอบคำถามเพื่อนๆ ทั้งทางไลน์ อีเมล์ และทางข้อความในเพจของเฟสบุค เยอะมาก ทั้งคำถามสร้างสรรค์ และคำถามชวนปวดหัว ชวนทำให้อารมณ์หงุดหงิด เลยไม่ได้มาเขียนบทความซะนานเลย

หากใครมี ปัญหา กู้ซื้อบ้าน กู้เงินธนาคารไม่ผ่าน ติดปัญหา เคยติดเครดิตบูโร คุยกันได้ครับ ทางไลน์ @antonio  ใส่เครื่องหมาย @  ด้วยนะครับ ผมตอบทุกคนครับ จะช้าจะเร็ว ก็ต้องขอโทษด้วยครับ คำถามเข้ามาเยอะจริงๆ ครับ

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

โพสต์แนะนำ

ที่ปรึกษา เพื่อแนะนำ เทคนิค วิธีการ การ กู้เงิน ขอสินเชื่อ แก้หนี้ ปรับโครงสร้างหนี้

สำหรับคนที่มีปัญหา กู้เงินซื้อบ้านไม่ผ่าน ขอสินเชื่อกับ ธนาคารไม่ผ่าน แบงก์ ไม่อนุมัติ หรือ ท่านที่มีปัญหาหนี้เสีย ภาระหนี้สินมากและยัง...

บทความที่น่าสนใจ