วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เป็นหนี้ผ่อนบ้าน หนี้ที่คุ้มกับการเป็นหนี้จริงหรือ?


ผมเจอคำถาม หรือ ที่คนเขาพูดกัน ประมาณว่า ซื้อบ้านสามล้าน กว่าจะผ่อนหมด 30 ปี เกือบแปดล้าน บอกตรงๆ เบื่อมาก บ้างคนบอกแบบนี้ไม่เอาแล้ว ผ่อนบ้านไม่ไหว กับคำพูดหรือหลักคิดประมาณนี้ คือถามว่า เอาหลักการคิดมาจากไหน อย่าบอกนะครับว่า เอาค่างวดผ่อนบ้านมาคำนวณเงินผ่อนบ้าน บ้านราคา 3 ล้าน ผ่อนเดือนละเท่าไร กันละ ก็น่าจะประมาณ สองหมื่นนิดๆ นะครับ ถ้าผ่อน 30 ปี อย่าบอกนะครับว่า เอาค่างวด ประมาณ 22,000 บาท คูณด้วย เดือน และก็คูณด้วย 30 ปี ถ้าใช้หลักการคิดแบบนี้ บอกเลยว่าผิดครับ อันนี้มันผ่อนรถแล้วครับคุณ

การผ่อนบ้าน เขาจะคิด วิธีคิดดอกเบี้ยเงินกู้ คำนวณ ดอกเบี้ยคุณแบบลดต้นลดดอกครับ เช่น คุณผ่อนค่างวดบ้าน เดือนละ 22,000 บาท และคุณกู้เงินธนาคาร เอา ธนาคารอะไรดี เอา ธอส.ก็แล้วกัน วิธีคิดดอกเบี้ยซื้อบ้าน อิงที่อัตราดอกเบี้ย 7% ละกันครับ ซึ่งจริงๆ น่าจะไม่ถึง ถ้าดอกเบี้ย 7% ที่เงินต้น 3.0 ล้านบาท ดอกเบี้ยจะตกเดือนละ 17,500 บาท และคุณผ่อนค่างวด เดือนละ 22,000 บาท เท่ากับ ตัดดอกเบี้ย 17,500 บาท ตัดต้น 4,500 บาท เงินต้นในเดือนถัดไป คุณก็จะเหลือ 2,995,500 บาท เดือนถัดไป ดอกเบี้ยคุณก็จะลดลง และตัดเงินต้นมากขึ้น แบบนี้พอเข้าใจยังครับ ในหลักการแบบนี้ หากธนาคาร กำหนดให้คุณชำระหนี้ให้หมดภายใน ระยะเวลา 30 ปี จริงๆ แล้ว หนี้คุณจะหมดก่อนแน่นอนครับ

แบบนี้ หากใครอยากผ่อนบ้านให้หมดเร็ว ก็ ผ่อนเพิ่มครับ เดือนละพันสองพัน หรือ ห้าหกร้อยก็ได้ครับ ผมว่าดีกว่าเก็บเงินอีกครับ ดอกเบี้ยเงินฝากก็น้อย มารีบตัดเงินกู้ดีกว่าครับ จะกู้เงินซื้อบ้าน หรือจะกู้เงินสร้างบ้าน ต่อเติมบ้าน ก็หลักการเดียวกันครับ ใครจะมารอเก็บเงินซื้อบ้าน เงินสด ก็รอกันอีกนานอะครับ

อันนี้พอเข้าใจกันบ้างแล้วนะครับ ทีนี้ผมจะมาสรุปให้ฟัง ว่าเป็นหนี้ในการกู้ซื้อบ้าน มันดียังไง ตามหลักการข้างต้นที่ว่า บ้านราคา 3 ล้าน ผ่อนเดือนละ 22,000 บาท คุณต้องมีเงินเดือน ไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท คุณถึงจะกู้ได้ครับ อันนี้ไม่พูดถึงว่าถ้ามีหนี้อื่นๆ อีกนะครับ เช่นมีหนี้ผ่อนรถ เงินเดือนคุณก็ต้องสูงขึ้นไปอีก 

เอาละ หลักการตามนี้ ซื้อบ้านมา 3 ล้าน ผ่อน 22,000 บาท เงินเดือน 50,000 บาท สมมติคุณอายุ 30 ปี ณ ปัจจุบันนีั ข้าวแกง ราคา 35 บาท ย้ำนะครับ เน้นๆ เลย ต่อมาคุณผ่อนไปเรื่อยๆ สมมติหมดหนี้ อีกยี่สิบกว่าปี  ตอนนี้คุณผ่อนบ้านเกือบหมดแล้ว คุณก็ยังผ่อนหนี้ที่จำนวนเท่าเดิมใช่ไหมครับ 22,000 บาท คุณอายุประมาณ 50 กว่าๆ แล้วตอนนั้น เงินเดือนคุณเท่าไรครับ และราคาข้าวแกงอีกยี่สิบปี ราคาเท่าครับ น่าจะเป็นหลักร้อยแล้วละครับ คุณจะเริ่มมองอะไรออกไหมครับ และอีกยี่สิบปี บ้านที่คุณซื้อ มูลค่ามันจะเท่าไรละครับ เริ่มเก็ทแล้วนะครับ สรุปคือ รีบๆ ไปซื้อบ้านกันไว้ซะนะครับ 

ท่านใดสนใจ ที่ติดปัญหา กู้เงิน ขอสินเชื่อไม่ผ่าน ติดต่อมาได้ครับ LineID : @antonio  ครับผม

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

โพสต์แนะนำ

ที่ปรึกษา เพื่อแนะนำ เทคนิค วิธีการ การ กู้เงิน ขอสินเชื่อ แก้หนี้ ปรับโครงสร้างหนี้

สำหรับคนที่มีปัญหา กู้เงินซื้อบ้านไม่ผ่าน ขอสินเชื่อกับ ธนาคารไม่ผ่าน แบงก์ ไม่อนุมัติ หรือ ท่านที่มีปัญหาหนี้เสีย ภาระหนี้สินมากและยัง...

บทความที่น่าสนใจ