วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ลงประกาศขายบ้านที่ดี ทำให้ขายง่าย ต้องเขียนอย่างไร


การลงประกาศขายบ้าน คอนโด ทาวน์เฮาส์ที่ดิน ตามเวบที่ลงประกาศฟรีต่างๆ บางคนก็ประสบความสำเร็จ บางคนก็ไม่สำเร็จ ลูกค้าที่โทรไปหาส่วนใหญ่ ไม่ใช่ลูกค้าตัวจริง เกิน 6 ใน 10 เป็นนายหน้า ทั้งจากบริษัท โบรกเกอร์ หรือ พวกนายหน้าอิสระ เชื่อผมเถอะ บ้านนะครับ จริงๆ มันเป็นสินค้าที่สามารถขายด้วยตัวมันเองได้อยู่แล้วครับ ทั้งจากทำเลที่ตั้ง ประเภทของอสังหาริมทรัพย์ หรือ ราคาที่โดนใจ ในกรณีราคานี่ เป็นปัจจัยสุดท้ายครับ ที่จะเอามาเล่นกลวิธีในการปิดการขาย เช่น บ้านคุณอยู่ทำเลไหนละ แล้วใครละจะมาซื้อบ้านของคุณ เช่น ใกล้ที่ทำงาน ใกล้โรงเรียนของลูก หรือ ใกล้บ้านเก่าที่อยู่มานาน อยากขยับขยายบ้านเพิ่ม เป็นต้น แต่ที่สำคัญ คือ ราคาครับ ต้องไม่กระโดด เกินกว่า ราคาตลาดนะครับ การขายบ้าน จากประสบการณ์ของผมนะครับ ถ้ามีคนมาดูเกิน 5 คน ขึ้นไปแล้วปิดการขายไม่ได้ แสดงว่า บ้านหลังนี้ คงมีปัญหาอะไรสักอย่างแล้วครับ เช่น ราคา หรือ ทำเล อยู่ลึึกเกินไป บ้านเก่า ต้องต่อเติมเยอะ สุดท้าย ข้อด้อยต่างๆ มันก็สามารถปิดการขายได้ด้วยราคาอยู่ดี ใช่ไหมครับ ก็ลดราคาขายลงก็เท่านั้น แต่ เงื่อนไขสำคัญในการขาย และปิดการขายได้คือ ค่าเฉลี่ย 5 คนครับ คือ คุณที่มาดูบ้าน คุณต้องรีบปิดการขาย ภายใน 5 คน ที่มาขอดูบ้านนะครับ เชื่อผม  

จากรูปภาพ สามารถบอกอะไรเราได้บ้าง คือ รายละเอียดเพียบ พร้อมการประชดประชัน เจ้าของโครงการ อันนี้เอามาให้ดูแบบขำๆ นะครับ สำหรับผมการลงประกาศที่ดี คือ ลงให้ครบ แต่ไม่ต้องละเอียดมากนักครับ เช่น บ้านอะไร เนื้อที่เท่าไร กี่ ตารางวา กี่ ชั้น กี่ นอน กี่ น้ำ มีห้องอะไรบ้าง ที่สำคัญ ผมจะแนะนำนะครับ จากประสบการณ์ผม บ้านหลังใหญ่ ราคา 4-5 ล้านบาทขึ้นไป ถ้าไม่มีห้องคนรับใช้ขายไม่ได้ครับ เพราะบ้านระดับนี้ ผู้ซื้อส่วนใหญ่ จะมีคนรับใช้ ติดมาด้วย ถ้ามีห้องคนรับช้ ลงเขียนไว้ในประกาศด้วย จะดีมากครับ และในส่วนของ ทำเลที่ตั้ง สำคัญที่สุด มีผลต่อการค้นหาของ Search Engine และ ผู้ซื้อ จะค้นหาจากทำเลเป็นหลักครับ และก็ชื่อหมู่บ้าน อะไรประมาณนี้ แต่ไม่ต้องละเอียดมากนะครับ เช่น แอร์กี่ตัว มี มุ้งลวดเหล็กดัด ไปจนถึง มีพรมเช็ดเท้ากี่ผืน ลูกค้าผมบางคนบอก ทำไมคุณไม่ลงด้วยว่า มีเครื่องกรองน้ำแอม์เวย์ให้ด้วย ..เฮ้อ ไอ้ดีเทล แบบนั้น ให้คนซื้อเขามาดูเองดีกว่าครับ

ข้อมูลบางอย่าง ในมุมมองของผู้ซื้อ กับผู้ขายก็มองต่างกัน เช่น ผมมีคำ อยู่หนึ่งคำ จะมาให้ข้อคิดเพื่อนๆ ครับ คำว่า " ใกล้ " คำว่า ใกล้ ในความหมายในการลงประกาศขายบ้าน หรือ คอนโด ในความหมาย ของผู้ซื้อ กับ ผู้ขาย ต่างกันมากนะครับ คำว่าใกล้ ใน บริบท ที่ว่า ใกล้ รถไฟฟ้า อันนี้ชัดเจนที่สุดครับ ใกล้ ในความหมายของผู้ขาย คือ อาจจะมากสุด 2-3 กิโลเมตร แต่ ของผู้ซื้อ อาจจะไม่เกิน 300 เมตร อันนี้ ไม่มีมาตรฐานในการวัด แต่ ผมจะขอแนะนำผู้ที่ลงประกาศขายบ้าน ถ้า บ้าน คอนโด คุณไม่ใกล้ รถไฟฟ้าจริง และเกิน 300 เมตร ผม แนะนำว่า ใช้คำว่า ไม่ไกลจากรถไฟฟ้า น่าจะดีกว่านะครับ ดู จริงใจในการขายกว่าครับ เชื่อผม

หากเพื่อนสนใจ มีญาติพี่น้อง จะขายบ้าน ทาวน์เฮาส์ คอนโด ที่ดิน เอามาให้ผมเป็นตัวแทนให้ซิครับ ผมมีประสบการณ์ และทีมงานขาย ด้วยช่องทางที่หลากหลาย ทั้ง นายหน้าด้วยกัน เอาทรัพย์คุณไปช่วยขาย หรือ ช่องทางขายผ่านธนาคาร ผู้จัดการธนาคารต่างๆ ที่ผมรู้จักมีลูกค้า ที่มีเงินทุนจำนวนมาก ที่พร้อมจะลงทุน ลองดูซิครับ ผมจะเป็นตัวแทนขายของเพื่อนๆ อย่างเต็มกำลังความสามารถเลยครับ สนใจติดต่อได้นะครับ  Email : antonioattorney@gmail.com  Line ID : @antonio สวัสดีครับ

วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558

คนอยู่คอนโด เขาประหยัดไฟกันเหรอ เห็นแต่ละคอนโด ทำไมห้องที่เปิดไฟมีน้อยจัง


พอดีช่วงนี้ เวลาผมขับรถตอนกลางคืน ผ่านคอนโดหลายๆ แห่ง บางที่ เปิดไฟกันที่ทางเดินระหว่างห้อง คอร์ริดอร์ กันทุกชั้น แต่ตามห้องของผู้ที่อยู่ พักอาศัย ส่วนใหญ่เกิน 60% ปิดไฟ มืดไปหมด เลยอยากรู้จังคนที่อยู่ คอนโดนี่ เขาไม่เปิดไฟกันเหรอครับ หรือ ประหยัดไฟฟ้า ก็เห็น ข่าวคราว ตามหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วงการอสังหาริมทรัพย์ บอก เปิดจองคอนโดนั้น คอนโดนี้ ไม่กี่ชั่วโมงหมด หรือ บางแห่งนานหน่อย สามวันจองหมด

อย่างตัวอย่าง คอนโดใกล้บ้านผม ลุมพินี เพลส ศรีนครินทร์-หัวหมาก ผมได้มีโอกาส เป็นหนึ่งในผู้จองห้อง แล้วพลาดไม่มีบุญวาสนา ได้เป็นเจ้าของห้องคอนโด แห่งนี้ ราคาก็ไม่ได้ว่าถูกนะครับ ณ ตอนนั้น ตารางเมตรละ 7x,xxx บาท และพนักงานขายก็ แลดู ไม่ได้สนใจหรือ มีความต้องการเทคแคร์ลูกค้าซะเท่าไร ประมาณว่าหยิ่งเลยก็ว่าได้ สำหรับความรู้สึกผมนะ ผมเองก็ไปลงทะเบียน กรอกชื่อเพื่อขอบัตรคิว ในการจองห้อง แล้วพอถึงวันเปิดขาย อดครับ ขายหมดภายใน 2 ชั่วโมง แต่เอ เวลาผมขับรถผ่านคอนโดนี้ ทีไร ก็อดมองด้วยความเสียดายไม่ได้ว่า เราไม่มีโอกาสได้เป็นเจ้าของ วาสนาของเราไม่ถึง  มองผ่านตลอด ก็เอะเกิดคำถามขึ้นในใจว่า ทำไม คนที่อยู่คอนโด นี้ เขายังไม่กลับบ้านกันเหรอ หรือ เขาประหยัดไฟ ทำไมห้องมีแต่ห้องมันมืดๆ ทั้งนั้นเลย ไหนบอกขายหมดภายใน 2 ชั่วโมงไงวะ สรุปคือ อยากรู้จริงๆ ว่าไอ้คอนโดพวกนี้ มันขายหมดจริงหรือเปล่า  หรือ จองหมดจริง แต่ถึงเวลาผ่อนดาวน์ และต้องไปรับโอนห้อง ลูกค้ากลุ่มนี้ หายเงียบ ไม่มาโอน ยังงั้นรึเปล่า

แต่ก็ตลกดีนะครับ ไอ้ด้วยความที่ผมอยากได้คอนโดนี้มาก เพราะอยู่ใกล้บ้านผม ผมเองก็อยู่ทำเล ละแวกนี้มานาน ถนนพัฒนาการ ศรีนครินทร์นี่ ก็อยากจะมี คอนโดเอาไว้ บ้างเหมือนกัน แต่ตอนจะจอง ก็มีลังเลอยู่บ้างนะครับ ว่าราคาต่อตารางเมตรมันเว่อร์ไปนะ เจ็ดหมื่นกว่า ต่อตารางเมตร ( ปี 2556 ) ต่อครับ ด้วยความอยากได้ ก็เลยหาข้อมูล มีคอมเมนท์ จากกลุ่มคนต่างๆ บอกว่า คอนโดนี้ เข้าออกลำบาก เวลาจะเข้าคอนโด ต้องไปกลับรถไกล บ้างละ ใกล้มัสยิดบ้างละ มุสลิม ละหมาดกันวันละ 5 เวลา เริ่มตั้งแต่ตีสี่ ไม่ต้องหลับต้องนอนกัน นานาทรรศนะครับ

แต่สรุป เท่าที่หาในตลาดช่วงที่มีการเริ่มกดดันลูกค้าที่จอง ให้โอนห้อง จากโครงการ ผมเห็น คนขายทิ้งดาวน์กันเต็มพรึบ ประกาศขายดาวน์ตามเวบที่ลงประกาศฟรี กันเต็มไปหมด สำหรับผม ถึงเวลานี้ ไม่เอาแล้วครับ ด้วยอาการที่รู้สึกหมั่นไส้ วันที่ผมไปจองคิว ลงทะเบียน พนักงานขายก็ไม่สนใจ วันที่เปิดตัวไปได้ สองสามเดือน หลังจากที่บอกขายหมดแล้ว ผมก็ยังอุตสาห์ไปจองชื่อไว้เป็น waiting list แต่เชื่อไหมครับ ไม่มี พนักงานของโครงการ โทรมาหาผมซะคน ว่าพี่ครับ มีห้องหลุดดาวน์ครับ ยังสนใจอยู่ไหม

....ดี ผมคิดในใจ ดีแล้วที่เราไม่ซื้อแล้วไปอยู่ เรากลัวผี แต่ละชั้นแถบไม่มีคนอยู่ วังเวงจริงๆ