วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2560

ปัญหาซื้อโครงการบ้านใหม่ แล้วกู้ไม่ผ่าน จะได้เงินจองเงินดาวน์ คืนไหม?


ใครๆ ก็อยากมีบ้านใหม่ บางคน สนใจทำเลมากกว่า ชอบทำเล แต่เป็นบ้านเก่า บ้านมือสองก็ได้ บางคนชอบบ้านใหม่ ได้สิ่งอำนวยความสะดวก อะไรก็ดูดี สดใสมากกว่า บ้านมือสอง

ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับ การซื้อบ้านใหม่ ของลูกค้า ที่มีเข้ามาปรึกษากับผมเยอะมากครับ และก็เจอปัญหาคล้ายๆ กันครับ คือ กู้ไม่ผ่าน โครงการไม่คืนเงินจองให้ บางคนจองบ้านแล้ว และได้มีการผ่อนดาวน์แล้ว แต่พอกู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน ธนาคารไม่อนุมัติให้ โครงการบ้านใหม่ คืนแค่เงินดาวน์ ไม่คืนเงินจอง 

ผมขอสรุป ประเด็นสำคัญเป็นสองเรื่องนะครับ

เรื่องแรก ถ้าไปจองบ้านไว้ แล้วกู้ไม่ผ่าน จะได้เงินคืนไหม ข้อแรกนี่ ขอตอบแบบสั้นๆ เลยนะครับว่า ได้คืนหมดครับ ทั้งท่านที่วางเงินจองอย่างเดียว หรือ ทั้งจอง และผ่อนดาวน์ครับ  จากคำถามนี้ ผมไปหาข้อมูลในแง่กฏหมาย และสอบถามพรรคพวกนักกฏหมายมาหมดแล้ว สรุปว่า หากผู้ซื้อ ไม่สามารถกู้เงินธนาคารได้ ธนาคารไม่อนุมัติ จะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม เช่น ติดประวัติการผ่อนชำระล่าช้าเครดิตบูโร หรือ รายได้ไม่พอ อันนี้ ทุกกรณีครับ ที่โครงการบ้านจะต้องคืนเงินทั้งหมดครับ ไม่ต้องไปอ่านข้อกฏหมายภาษากฏหมายอ่านแล้วปวดหัวครับ สรุปคือ ต้องคืนนะครับ   ส่วนบางโครงการ จะเขียนในสัญญาจะซื้อจะขายไว้เลยว่า หากกู้ธนาคารไม่ผ่าน โครงการจะคืนเฉพาะเงินดาวน์ ส่วนเงินทำสัญญา หรือ เงินจองไม่คืน อันนี้ ผมว่าก็ยุติธรรมดีนะครับ ผู้ซื้อ ทำให้ผู้ขายเสียโอกาส เงินจองก็ถือว่า ค่าเสียเวลาให้กับโครงการไปเถอะครับ แต่สรุปตามข้อกฏหมายคือ ต้องคืนทั้งหมดนะครับ

เรื่องที่สอง ลูกค้าที่ กู้ซื้อบ้าน โครงการใหม่ แล้วมีปัญหา กู้ไม่ผ่าน จึงพยายาม หาแนวทาง และวิธีการ ซึ่งผมได้รับการติดต่อให้ช่วยดำเนินการยื่นกู้ให้ ปัญหาของแต่ละท่าน คือ มีหลากหลายครับ บางปัญหา ทำได้ แก้ไขได้ง่ายๆ บางปัญหาไม่ง่าย แต่ทำได้ เพราะผมเอง เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ สินเชื่อธนาคารครับ แนวทาง วิธีการ จัดเตรียมเอกสาร รวมทั้ง เส้นสายคอนเนคชั่น ที่ผมสะสมมานานเกือบ 20 ปี มีพร้อมครับ แต่ปัญหาคือ

  • เซลล์ของโครงการ ยื่นเอกสารไปพร้อมๆ กัน หลายแบงก์ เช่น ยื่นไทยพาณิชย์ กรุงเทพ กสิกรไทย กรุงศรี ทหารไทย ออมสิน อาคารสงเคราะห์ ผมเปรียบเสมือน ถ้าคุณมีปืน แล้วคุณยิงออกไปเป็นปืนกลเลย รัวๆๆๆ ยิงผิด ผิงพลาด กระสุนหมดครับ 
  • ปัญหา คือ คุณยื่นไปเกือบทุกธนาคารแล้ว ปัญหาหรือเหตุผลที่ธนาคารไม่อนุมัติก็คือ ปัญหาเดียวกันเกือบทุกธนาคาร ปฏิเสธมาเหมือนกันหมด ถ้าคุณยื่นทีละธนาคาร พอทราบปัญหา ก็แก้ไขก่อน แล้วค่อยยื่นกับธนาคารที่สองต่อได้ เพราะเรารู้แล้วว่า เราติดปัญหาอะไร แบบนี้ดีกว่าไหมครับ 
  • คุณเล่นยื่นไปเกือบหมดทุกธนาคาร แล้วจะเหลือธนาคารอะไรให้ผมยื่นซ้ำได้ละครับ ถึงผมจะมีคอนเนคชั่นกับหลายธนาคาร แต่ก็เล่น ยื่นไปเกือบครบแล้ว มันจะทำต่อไม่ได้
  • ปัญหาต่อมา ตอนนี้ เกือบทุกธนาคารที่คุณเข้าไปขอสินเชื่อ และเขาได้เข้าไปเช็คเครดิตบูโรของคุณ ธนาคารที่คุณยื่นเป็นที่สุดท้าย เขาจะเห็นว่า มีแบงก์อะไร มาขอเช็คดูประวัติเครดิตบูโรคุณไปแล้วบ้าง แบบนี้ ถ้ามีเกิน 3 แบงก์ ในรอบ 3-6 เดือน แบงก์หลังๆ เขาไม่พิจารณาเลยนะครับ รีเจคเคสเลย
ปัญหาส่วนใหญ่สำหรับท่านที่ไปซื้อบ้านโครงการ บ้านใหม่ จะเจอกันบ่อยๆ คือ แบบนี้ละครับ พูดตรงๆ เซลล์ขายบ้าน ตามโครงการบ้านใหม่ เขามีความรู้น้อย หรือ ไม่มีความรู้เลย ทำให้ มีปัญหากับลูกค้า ที่จองบ้านได้ครับ

สำหรับท่านที่ติดปัญหา จองบ้านแล้ว ติดปัญหากู้ไม่ผ่าน ลองติดต่อเข้ามา ปรึกษากันได้ครับ ที่ LineID : @antonio ยินดีครับ

โพสต์แนะนำ

ที่ปรึกษา เพื่อแนะนำ เทคนิค วิธีการ การ กู้เงิน ขอสินเชื่อ แก้หนี้ ปรับโครงสร้างหนี้

สำหรับคนที่มีปัญหา กู้เงินซื้อบ้านไม่ผ่าน ขอสินเชื่อกับ ธนาคารไม่ผ่าน แบงก์ ไม่อนุมัติ หรือ ท่านที่มีปัญหาหนี้เสีย ภาระหนี้สินมากและยัง...

บทความที่น่าสนใจ