วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

หนี้เสีย NPL ต้นเหตุคือ โปรโมชั่นสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน จริงๆ เหรอ


ปี 2560 นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงค์ชาติ ประเมินว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ NPL จะขยายตัว มาอยู่ที่ เกิน3%  และในส่วนของสินเชื่อธุรกิจ SME สำหรับธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลาง มีการขยายตัวของหนี้ NPL มากว่าหนี้ตัวอื่นๆ และหนี้ที่ผมให้ความสนใจและคิดว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจ มานำเสนอคือ หนี้สินเชื่อบ้าน หรือ สินเชื่อเพื่อการเคหะ ซึ่งแบงค์ชาติคาดว่า จะมีหนี้ NPL อยู่ที่ระดับ 3.2% แต่ประเด็นที่น่าสนใจอยูที่ตรงนี้ครับ

ธปท. บอกว่า เนื่องจาก 2-3 ปี ที่แล้ว ธนาคารพาณิชย์มีการแข่งขันกันปล่อยกู้สินเชื่อบ้าน และมีการกระหน่ำโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถม กันเกือบทุกแบงค์ แต่โปรหลักที่ใช้กันคือ ในช่วง 3 ปี แรก ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดการผ่อนชำระหนี้บ้าน แต่พอครบ 3 ปี ค่างวดที่ต้องชำระหนี้ มันปรับตัวขึ้น เป็นค่างวดตามมาตรฐานตามปกติ ทีนี้ก็มีปัญหาซิครับ เกิดผ่อนไม่ได้กันขึ้นมา เริ่มเดี้ยง มันก็เลยส่งผลกระทบกันมาเห็นกันในปีนี้ไงครับ 

ผมจะขออธิบาย ดังนี้ละกันครับ มาตรฐานการผ่อนชำระหนี้บ้านนะครับ เราคำนวณระยะเวลากู้ เบื้องต้นกันที่ประมาณ 20-25 ปี ละกันนะครับ ในการที่จะผ่อนหนี้หมด และมาตรฐานคือ จะผ่อนหนี้ ที่เป็นหนี้ 1.0 ล้านบาท ผ่อน เดือนละ 7,000-7,500 บาท ต่อเดือนครับ คือ ถ้าเป็นหนี้ 3.0 ล้านบาท ก็ผ่อนกันเดือนละ 21,000-22,500 บาท ครับ ตามมาตรฐาน 

แต่ แต่ !!!!!!!! อย่าที่บอกครับ เมื่อ 2-3 ปี ก่อน แข่งขันกันดึงลูกค้า โปรโมชั่น 3 ปี แรก ดอกเบี้ย เฉลี่ย 4% ผ่อนค่างวด เหลือล้านละ 5,500 บาท ต่อเดือน.......... อันนี้ผมยกตัวอย่างนะครับ ซึ่งอันที่จริงแล้วนะ ถ้าธนาคารเขาพิจารณาจากเงินเดือนของผู้กู้ ว่าสามารถผ่อนหนี้ได้เดือนละ 7,000 บาท ก็สามารถกู้ได้ 1.0 ล้านบาท แต่ถ้าดันไป วิเคราะห์ให้ความสามารถผ่อนลดลง เป็น 5,500 บาท แทนละก็ เพื่อให้ลูกค้าได้วงเงินกู้สูงขึ้น แต่คิดว่า อีก 3 ปี ลูกค้า จะสามารถขยับการผ่อนมาเป็นยอดที่ 7,000 ได้ละก็ สถานการณ์หนี้เสีย หนี้ NPL ในปี 2560 ปีนี้ ก็เริ่มปรากฏให้เห็นกันบ้างแล้วละครับ

นี่ละครับ ผลของการเล่นโปรโมชั่นของแต่ละแบงค์ ก็ต้องลองดูกันต่อไปครับ แต่ แบงค์ยังประเมินต่อไปว่า หนี้เสีย NPL ยังอาจจะมีอาการไหลมาอย่างต่อเนื่อง แล้วแบบนี้ ปีหน้า เศรษฐกิจ มันจะดี จริงไหม??

ติดตามผมได้ที่ช่อง YouTube หรือ อ่านบทความอื่นต่อได้ที่ Antonio Attorney

ติดต่อผมได้ที่ LineID : @antonio


โพสต์แนะนำ

ที่ปรึกษา เพื่อแนะนำ เทคนิค วิธีการ การ กู้เงิน ขอสินเชื่อ แก้หนี้ ปรับโครงสร้างหนี้

สำหรับคนที่มีปัญหา กู้เงินซื้อบ้านไม่ผ่าน ขอสินเชื่อกับ ธนาคารไม่ผ่าน แบงก์ ไม่อนุมัติ หรือ ท่านที่มีปัญหาหนี้เสีย ภาระหนี้สินมากและยัง...

บทความที่น่าสนใจ