วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

เงินเฟ้อ หนี้เสีย ดอกเบี้ยขึ้น กับการทำงานแค่มีกาแฟสักแก้ว note book สักเครื่อง พอจริงๆ เหรอ





เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมได้เข้าร้านหนังสือ เห็นหนังสือติดอันดับขายดี หลายๆเล่ม ที่เกี่ยวกับตลาดหุ้น สอนวิธีการเล่นหุ้น แต่มีเล่มหนึ่ง หน้าปกว่า แค่มีกาแฟสักแก้ว  โซฟานั่งสบาย และสุดท้ายโน้ตบุค หรือ แทปเลต สักเครื่อง ชีวิตคุณก็ จะมีเงินใช้สบายๆ จากตลาดหุ้นแล้ว อ่านแล้วไม่สบายใจ มันคันหัวใจจริงๆ ครับ
ok คุณเก่งครับ เล่นหุ้นได้กำไรเยอะแยะ ต่างจากผม ที่เคยเล่นหุ้นได้บ้าง เสียบ้าง แต่ผมเลิกเล่นมานานแล้ว น่าจะห้าหกปีแล้วครับ  แต่ผมว่า ตอนนี้หุ้นมัน พันกว่าจุดแล้วครับ ขึ้นมาจาก 600-700 จุด ใครเล่นถือยาวไว้ก็กำไรทั้งนั้นแหละ ไม่ว่าจาก capital gain ก็ เงินปันผล ละครับ ถ้าเก่งจริงนะ ก็ กำไรตอนหุ้นลงจาก 1000 กว่าจุด ลงมา 600 กว่าจุดซิครับ  ผมเคยเป็นครับ แบบนี้นะ ไม่ว่าจะคุยนะครับ ผมเปิดพอร์ทเล่นหุ้นตั้งแต่ อยู่ปี 3 มหาลัยฯ แล้ว เล่นมาตั้งแต่ปี 38 แล้ว เล่นได้บ้าง เสียบ้าง ช่วงนั้นบ้ามาก วาณิชธนกิจ อาชีพในฝันของผม  แต่เป็นไม่ได้ เป็นได้แค่สินเชื่อ SME ก็ยังดีครับ ผมอ่านหนังสือการวิเคราะห์การเงิน วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน ก่อนซื้อหุ้นแต่ะตัว ต้องศึกษา ว่า บริษัทฯ ทำธุรกิจอะไร มีจุดอ่อน จุดแข็งอย่างไร DE ratio  PE ratio การดูกราฟ อีเลียตเวฟ แคนเดิลสติก วิเคราะห์งบ แบบว่ากูเก่งโครตๆ อ่านตำรามาจากสูตรต่างๆ จำได้แม่นทุกสูตร รู้หมด บริษัทฯ นี้ทำอะไร มีกี่ธุรกิจ ผู้บริหารชื่ออะไร มีสาขากี่แห่ง ทรัพย์สินมีอะไรบ้าง มีหนี้สินกี่เท่า โอ้ยรู้หมด คิดแล้วว่ากูเก่ง  พอมาทำงานธนาคาร เป็นสินเชื่อ ไปเยี่ยมลูกค้าท่านหนึ่งกับลูกพี่ ผู้บริหารหนังสือพิมพ์กีฬาฉบับดัง พอไปถึงท่านบอกนั่งรอผมก่อน หาเงินเดือนใหู้ลูกน้องก่อน เดี๋ยวคุยด้วย ท่านบอกว่าเทรดหุ้นอยู่ พวกผมก็ถามว่าเล่นตัวไหนละครับ ช่วยแนะนำด้วย ท่านบอก ก็หุ้นบริษัทผมนี่ละ ผมเลยเก็ตเลย ขาใหญ่ลากขึ้นลากลง นี่เราเคยจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานบริษัทนี้หรือเปล่าวะเนี่ย  อีกครั้งตอนเป็น F.A. ทำงานให้กับลูกค้ารายหนึ่ง เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ฉบับหนึ่ง หนี้เสียโครตเยอะ ตอนนี้หนังสือพิมพ์นี่ไม่มีแล้วนะ ทำงานแก้ไขหนี้ให้ท่าน  จนท่านล้มละลายไปเรียบร้อยแล้ว แต่ล้มไม่เจ็บเท่าไร มีเบาะรองไว้ เข้าเรื่องต่อ ท่านชอบมาแนะนำหุ้นตัวโน้น ตัวนี้ เดี๋ยวลากแน่ แล้วก็เป็นจริงๆครับ ตามท่าน ได้กำไรมาพอสมควร แต่พอไม่ได้ทำงานั้นแล้ว ก็ไม่ได้ติดต่อท่านอีกเลย
ผมกำลังจะบอกว่า หุ้นไทยนะ หรือประเทศอื่นเป็นด้วยหรือเปล่าไม่รู้นะ insider เท่านั้นถึงจะอยู่ได้ครับ จริงๆ
อย่างทฤษฎี ดอกเบี้ยลง หุ้นขึ้น ดอกเบี้ยขึ้นหุ้นลง ใครๆก็เรียนมาแบบนี้ แต่เมื่อไม่กี่เดือน กนง. ของ ธปท. ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่หุ้นขึ้น นักวิเคราะห์บอกค่าเงินบาทแข็ง จะทำให้เงินนอกไหลเข้ามาเยอะ แต่พออีกสักพักหุ้นร่วง บอกนักลงทุนกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ย โอ้ยจะบ้าตาย นักวิเคราะห์เมืองไทย  ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มันเพี้ยนไปหมดแล้ว ผมว่านะมันคือการพนันดีๆนี่เอง ถ้าอยากเล่นการพนันนะ เล่น บาคาร่า ออนไลน์ดีกว่ามั้ง มันส์กว่า
ผมไม่อยากให้น้องๆ รุ่นหลัง มาอ่านหนังสือ แล้วคิดว่าหาเงินกันง่ายๆ นั่งเทรดหุ้นตามร้านกาแฟ สบายๆ ได้เงินใช้ จริงๆ นะ มันจะทำได้สักกี่วัน อยากรู้จริงๆ  ทำมาหากิน real sector นะ รุ่นปู่ย่า ตายาย เค้าทำมาหากินกันด้วยหยาดเหงื่อแรงกาย กันมานะครับ
ส่วนหุ้น  เล่นนะเล่นได้ครับ แบบ value investment ถือยาวหุ้นพื้นฐานดี ไม่ต้องมานั่งเฝ้าหน้าจอ ดูราคาขึ้นลงหรอกครับ  ซื้อเมื่อราคาหุ้นลงแต่พื้นฐานไม่เปลี่ยน ขายออกบางส่วนเมื่อหุ้นขึ้น ขายทิ้งเมื่อปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยน รอซื้อขายเมื่อเทรนใหญ่มาหรือเปลี่ยนเทรน

เงินเฟ้อกำลังมาแล้ว 5% ครับ ได้เห็นแน่ เวียดนามล่อไป 12% แล้ว น้ำมันขึ้นกว่าร้อยเหรียญแล้ว  ดอกเบี้ยวิ่งแน่  อีกสักพัก ใครที่มีกาแฟสักแก้ว โซฟานุ่มๆนั่งเทรดหุ้น กดโน้ตบุค  สบายได้เงินใช้ ผมจะรอดูครับว่าความฝันของนักลงทุนรุ่นใหม่จะเป็นจริงหรือเปล่า  สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

ที่ปรึกษา เพื่อแนะนำ เทคนิค วิธีการ การ กู้เงิน ขอสินเชื่อ แก้หนี้ ปรับโครงสร้างหนี้

สำหรับคนที่มีปัญหา กู้เงินซื้อบ้านไม่ผ่าน ขอสินเชื่อกับ ธนาคารไม่ผ่าน แบงก์ ไม่อนุมัติ หรือ ท่านที่มีปัญหาหนี้เสีย ภาระหนี้สินมากและยัง...

บทความที่น่าสนใจ