วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2554

ปลาใหญ่กินเยอะ อาหารจะหมดแล้วสำหรับปลาเล็ก

บริษัท อสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ครองส่วนแบ่งตลาด ตอนนี้ผมว่าน่าจะเกิน 80% ของตลาดแล้วละครับ เหลืออีก 20% เท่านั้น ที่เป็นรายเล็กๆ ทุนท้องถิ่น ตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็น แลนด์, พฤกษา, ศุภาลัย เริ่มออกไปทำมาหากินตามต่างจังหวัดกันอย่างเป็นจริงเป็นจังมากขึ้นแล้ว เชียงใหม่  อุดร  ขอนแก่น ภูเก็ต  ออกไปหาปลาไกลขึ้นบ้างแล้ว  ทุนท้องถิ่นต้องตั้งการ์ดให้ดีๆนะครับ  ถ้ามีโอกาส และทุนรีบหาที่แปลงสวยๆ เก็บไว้ก่อนนะครับในฐานะเจ้าถิ่น ถ้าไม่ละก็ เหนื่อยเลย  ตอนนี้บริษัทฯ ใหญ่ๆ แตกแบรนด์ ให้มารองรับ ลูกค้ากลุ่ม B และ C ตลาด ต่ำกว่า 3 ล้านบาท กันมากขึ้นแล้ว ดูอย่างคอนโดซิครับ แสนสิริ ออกแบรนด์ D Condo เล่นตลาดล่างแข่งกับ LPN ดีนะยังไม่ลงไปแข่งกับ นิรันดร์เรซสิเดนท์ 4-5 แสน ละยุ่งเลยครับ  ผมว่าตลาดล่าง ถึงกลาง ลูกค้า ไม่เรื่องมากเหมือนกลุ่มตลาดบนเท่าไร คุยง่าย จบเร็ว ไม่ยืดเยื้อ  ผมว่าบางทีอัตราเฉลี่ย กู้ธนาคารจะผ่านมากกว่าลูกค้ารายได้ปานกลางถึงสูงด้วยซ้ำนะ 
ผมว่านะ อีกหน่อย บริษัท เล็ก ที่ทำโครงการในพื้นที่ของตัวเอง 10-20 ยูนิต ก็จะเริ่มแย่แล้วละ เพราะ ที่ดินวัตถุดิบเริ่มที่จะหายากขึ้น  ตอนนี้ผมว่า บริษัท อสังหาริมทรัพย์ รายเล็ก จะต้องเจาะตลาดให้ตรงกลุ่ม ทำเลดีจริงๆ แล้วโปรเจคหนึ่ง มีไม่เกิน 10 ยูนิต หรือ แบ่ง 8 แปลง ตามที่ทำๆ กัน เพื่อเลี่ยงจัดสรร แล้วทำคุณภาพให้ดี ขายกำไรพออยู่ได้ จบโครงการเร็วๆ ก็ยังจะอยู่ได้  รบแบบกองโจร หรือไม่ ก็ไปหาซื้อบ้านเก่า ขายถูก มาสร้างหรือเก็บงานใหม่ หาทำเลดีๆ ปล่อยเร็วๆ ก็ยังพอจะทำได้นะครับ
ตอนนี้ผมว่าบางทีผังเมือง เมืองไทยก็ยังมั่วๆนะ ไม่จำกัดพื้นที่เลย ลองดูซิครับ ขับรถไปชานเมือง ไม่ว่าจะเหนือ ใต้ ออก ตก พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ซับน้ำ เอามาทำบ้านจัดสรร ซะเกลี้ยง  พื้นที่รับน้ำ อุ้มน้ำ หมดแน่ๆ แล้วฝนตกหนักๆ มา กรุงเทพจมบาดาลเอาครับ ที่สำคัญ ซื้อที่นา ที่สวน ไปก่อสร้าง หมู่บ้านโหล่ยโท่ยเข้าไปอีก ไม่ได้มีความสวยงามเลย อีกหน่อย ก็เป็นแหล่งเสื่อมโทรม เห็นแล้วปลง
ตอนนี้ อีกไม่เกิน 10 ปี ผมว่ากรุงเทพฯ แย่แน่ๆ มันจะสร้างบ้านกันไปถึงไหนครับเนี่ย พื้นที่เกษตรกรรม หมดแน่ รอบกรุงเทพฯ แต่ก็อาจจะมีบริษัทฯ ใหญ่ บางรายเช่น พฤกษา ที่ออกไปหาปลาไกลขึ้น เช่น เปิดโครงการที่ เวียดนาม มัลดีฟ อินเดีย  ก็ดีครับ นำเงินเข้าประเทศ ขอเอาใจช่วยครับ และขอเอาใจช่วย ผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่ยังจะต้องแข่งขันกับ บริษัท ใหญ่ๆ ที่ลงมาเล่น บ้านเล็กลง เล็กลง เรื่อยๆ ครับ เอาใจช่วยครับ  สวัสดีครับ

1 ความคิดเห็น:

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

ที่ปรึกษา เพื่อแนะนำ เทคนิค วิธีการ การ กู้เงิน ขอสินเชื่อ แก้หนี้ ปรับโครงสร้างหนี้

สำหรับคนที่มีปัญหา กู้เงินซื้อบ้านไม่ผ่าน ขอสินเชื่อกับ ธนาคารไม่ผ่าน แบงก์ ไม่อนุมัติ หรือ ท่านที่มีปัญหาหนี้เสีย ภาระหนี้สินมากและยัง...

บทความที่น่าสนใจ